Phát huy hiệu quả công tác bồi dưỡng năng lực giảng dạy cho giáo viên tại tổ KHXH trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ
2025-11-09T11:10:56-05:00
2025-11-09T11:10:56-05:00
http://thcsmathiho.muongcha.edu.vn/news/ban-tin-nha-truong/phat-huy-hieu-qua-cong-tac-boi-duong-nang-luc-giang-day-cho-giao-vien-tai-to-khxh-truong-ptdtbt-thcs-ma-thi-ho-266.html
http://thcsmathiho.muongcha.edu.vn/uploads/news/2025_11/image-20251109230959-1.jpeg
Trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ
http://thcsmathiho.muongcha.edu.vn/uploads/logo160.png
Thứ bảy - 25/10/2025 03:09
Trong bối cảnh giáo dục không ngừng đổi mới, việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo được xác định là yếu tố then chốt, quyết định sự thành công của quá trình dạy và học. Nhận thức sâu sắc điều này, tổ Khoa học Xã hội trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ luôn xác định công tác bồi dưỡng chuyên môn là nhiệm vụ trọng tâm.
Một trong những hoạt động thiết thực, hiệu quả và được duy trì thường xuyên tại tổ chính là công tác dự giờ bồi dưỡng giáo viên . Đây không chỉ là hoạt động kiểm tra, đánh giá, mà quan trọng hơn, đó là một diễn đàn học thuật sống động để giáo viên bồi dưỡng, nâng cao năng lực giảng dạy của bản thân.
Nhiều người thường e ngại khi nhắc đến "dự giờ" hay "thao giảng", coi đó là một áp lực. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận đúng bản chất, đây chính là cơ hội quý báu để mỗi giáo viên tự "soi mình", rèn luyện và phát triển.
Đối với giáo viên thực hiện tiết dạy : Đây là cơ hội để giáo viên thể hiện sự đầu tư, tâm huyết và sáng tạo của mình. Quá trình chuẩn bị cho một tiết dạy đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu sâu về nội dung, đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin và thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với đối tượng học sinh (đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số). Quan trọng nhất, sau tiết dạy, giáo viên sẽ nhận được những góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng từ đồng nghiệp để hoàn thiện bài giảng của mình hơn.
Đối với giáo viên dự giờ: Đây là cơ hội "học" thực tế và hiệu quả nhất. Khi dự giờ đồng nghiệp, giáo viên có thể học hỏi được những phương pháp hay, cách tổ chức lớp học khoa học, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm linh hoạt, hay đơn giản là một cách đặt câu hỏi gợi mở đầy thú vị. Đồng thời, qua tiết dạy của đồng nghiệp, đối chiếu với cách làm của mình, từ đó nhận ra những điểm mạnh cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục.
Hiệu quả thực sự của công tác dự giờ bồi dưỡng giáo viên không chỉ nằm ở 45 phút diễn ra tiết học, mà nằm ở thời gian "sinh hoạt chuyên môn" sau đó. Đây là lúc trí tuệ tập thể được phát huy tối đa.
Một buổi sinh hoạt chuyên môn sau dự giờ hiệu quả là một buổi mà ở đó, mọi ý kiến đều được tôn trọng, không khí góp ý cởi mở, chân thành và mang tính xây dựng. Thay vì tập trung vào việc "chê" giáo viên dạy, các ý kiến nên xoay quanh việc phân tích các hoạt động học tập của học sinh: Học sinh đã học được gì? Gặp khó khăn ở đâu? Làm thế nào để học sinh tham gia tích cực hơn?
Tại tổ KHXH trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ, hoạt động này luôn được chú trọng. Khi buổi góp ý tập trung vào việc học của học sinh thay vì "đánh giá" giáo viên, người dạy sẽ cởi mở tiếp thu, người dự sẽ học hỏi được nhiều hơn. Hoạt động này giúp tháo gỡ những vướng mắc chung trong chuyên môn, thống nhất phương pháp giảng dạy cho từng dạng bài, và tạo nên một cộng đồng học tập tích cực ngay trong tổ.
Dự giờ và thao giảng là một chu trình học hỏi không bao giờ cũ. Tổ KHXH trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ xác định đây là con đường ngắn nhất và thực tế nhất để mỗi giáo viên tự làm mới mình, hoàn thiện kỹ năng sư phạm và bắt kịp với yêu cầu của đổi mới giáo dục. Khi mỗi tiết dự giờ là một bài học kinh nghiệm, mỗi buổi thao giảng là một sản phẩm chuyên môn được đầu tư, chất lượng giảng dạy của tổ nói riêng và toàn trường nói chung chắc chắn sẽ được nâng lên một tầm cao mới.