BÀI VIẾT : “THƯ VIỆN THÂN THIỆN”

Chủ nhật - 26/02/2023 10:30
Trong trường PTDTBT THCS , mô hình “ Thư viện thân thiện” có một vai trò rất lớn . Mô hình này tạo ra một không gian đọc cho học sinh hằng ngày thật lí thú và bổ ích . Nó gắn kết học sinh với việc đọc sách , góp phần rèn kĩ năng đọc . kĩ năng tương tác giữa các em học sinh với nhau và điều quan trọng nhất là hình thành “ Văn hóa đọc” trong nhà trường là một trong những điểm nổi trội của trường PTDTBT THCS Ma Thì Hồ trong năm học 2022-2023
BÀI VIẾT :  “THƯ VIỆN THÂN THIỆN”
 “ Thư Viện thân thiện ” của trường    PTDTBT THCS Ma Thì Hồ được xây dựng trong năm học 2022-2023. Đây là thư viện kiểu mới được xây dựng ở ngoài trời dưới  tán cây xanh. Thiết kế đẹp, phù hợp gần gũi với tất cả các em học sinh.
 CÙNG TRAO ĐỔI- THẢO LUẬN GIỮA GIỜ
           Từ xa nhìn lại  thư viện hiện ra rất đẹp và thu hút . Ngay cổng ra vào là “ Thư Viện thân thiện ” . Đặt ở thư viện những bộ bàn ghế  được các thầy cô và nhân viên nhà trường tạo dáng xinh xắn, sạch sẽ  tạo ra nhiều chỗ  ngồi đọc cho tất cả các em học sinh tạo nên một không gian đọc hết sức tự nhiên và sinh động
           Đến với “ Thư viện thân thiện ” của trường   PTDTBT THCS Ma Thì Hồ bạn như đang bước vào một thế giới kì diệu của những câu chuyện cổ tích,  truyện ngụ ngôn,  truyện thần thoại : ( Cây tre trăm đốt, Tấm Cám, Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Thú dữ rừng xanh). Các nhân vật trong những  câu chuyện đang dần dần bước ra từ các bức tranh nghệ thuật với  bàn tay  khéo léo   của những nghệ sĩ  vẽ tranh tài ba.  

CÙNG THAM KHẢO SÁCH
           Chính hình thức mới  lạ này đã làm thay đổi môi trường trật hẹp , gò bó trong phòng, tạo  nên một không gian thoáng mát , rộng rãi có chỗ ngồi thoải mái cho các em  vừa đọc sách, vừa để vui chơi thư giãn : ( Vào giờ ra chơi các em có thể đọc sách, truyện, đánh cờ vua , thảo luận nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ …)
“ Thư viện thân thiện”  của trường   PTDTBT THCS Ma Thì Hồ được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo các bạn học sinh trong trường , tập thể cán bộ giáo viên và toàn thể phụ huynh học sinh nên trong thư viện có rất nhiều loại sách, đa dạng về hình thức. Phong phú về nội dung: ( Sách giáo khoa , sách tham khảo, sách viết  về Bác Hồ, Biển đảo ,  các loại truuyện  khác nhau , sách về chăn nuôi trồng trọt, sách viết về kĩ năng sống, sách tìm hiểu về khoa học …   được đặt trên các giá sách lưu động hằng ngày bố trí  ở các chỗ  khác nhau  trong thư viện  đáp ứng đủ nhu cầu đọc của đông đảo các bạn học sinh  trong nhà trường .
          Từ khi có  “ Thư viện thân thiện ” trường tôi đã đi vào nề nếp và  có hiệu quả . Hằng ngày thu hút được đông đảo học sinh tới đọc , trao đổi , chia sẻ với nhau những thông tin thú vị  trong giờ ra chơi, trước và sau mỗi buổi học . Hoạt động của thư viện trường tôi cũng rất khoa học.  Các em biết lựa chọn những cuốn sách mình thích và đọc xong tự giác trả vào vị trí cũ để rồi giờ ra chơi sau lại tiếp tục đọc . Thầy phụ trách thư viện phân công lịch đọc rõ ràng  để em nào cũng được đọc, đọc  nhiều lần trong năm học : Lớp 9  thứ 2., lớp 8  thứ 3, lớp 7  thứ 4, lớp 6  thứ 5 .  
Hoạt động của thư viện thân thiện  thật đều đặn , khoa học,  tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nhiều với sách , báo,  rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu và trao đổi tri thức . Đây có thể nói là một động lực không nhỏ góp phần đưa điểm nổi trội của nhà trường : “ Văn hóa đọc ” thành công và được nhiều người biết đến.  Ngoài ra nhờ có “Thư viện thân thiện  ”  Nhiều học sinh trong các đợt thi đua chào mừng ngày 20/11 , 22/12 có kĩ năng đọc diễn cảm, kể chuyện rất tốt.

 

Tác giả: THCS Ma Thì Hồ, Nguyễn Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website

 

 

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi